Thứ năm, 17/03/2022, 09:31 (GMT+7)

Kinh nghiệm du lịch Ninh Thuận

17/03/2022 09:31:25

Ninh Thuận được nhắc đến là vùng đất của nắng và gió nhưng không vì vậy mà mảnh đất này kém sức hấp dẫn đối với du khách phương xa bởi nơi đây sở hữu những bãi biển hoang sơ trong xanh, những đền đài chăm cổ kính, những làng nghề thủ công truyền thống, những món ngon nổi tiếng trứ danh và những con người hồn hậu, mến khách.

Ninh Thuận được nhắc đến là vùng đất của nắng và gió nhưng không vì vậy mà mảnh đất này kém sức hấp dẫn đối với du khách phương xa bởi nơi đây sở hữu những bãi biển hoang sơ trong xanh, những đền đài chăm cổ kính, những làng nghề thủ công truyền thống, những món ngon nổi tiếng trứ danh và những con người hồn hậu, mến khách. Người Chăm tại Ninh Thuận chiếm khá đông (đứng thứ 2 sau dân tộc Kinh), tồn tại trên 20 làng, trong đó có những làng vẫn duy trì các tập quán của chế độ mẫu hệ.

Vịnh Vĩnh Hy (Ảnh: sưu tầm)

 

Phương tiện đi lại

Cách TPHCM 340km nên bạn có thể dễ dàng lựa chọn phương tiện xe giường nằm để đi tại bến xe miền Đông hay bến xe Phương Trang trên đường Phạm Ngũ Lão. Ngoài ra, tàu hỏa cũng là lựa chọn an toàn, bạn có thể xuống ngay ga Phan Rang – Tháp Chàm và di chuyển vào trung tâm cũng rất thuận tiện tầm 7km.

Từ Đà Nẵng hay Hà Nội bạn nên đón chuyến bay trực tiếp đến Cam Ranh sau đó kết hợp tham quan Ninh Thuận, Cần Thơ thì bạn di chuyển bằng xe khách hơi xa (500km). Tại Ninh Thuận bạn có thể thuê xe máy tại các khách sạn để tham quan những địa điểm thú vị tại đây.

Nên đi Ninh Thuận mùa nào?

Bạn có thể đến Ninh Thuận bất kỳ mùa nào trong năm nhưng thời điểm được xem là lý tưởng nhất là mùa hè (tháng 5 – 9), mùa bạn sẽ được tận hưởng biển xanh, cát trắng, nắng vàng và thưởng thức hải sản vô cùng thú vị.

Những điểm nào nên tham quan khi đến Ninh Thuận

Để tham quan Ninh Thuận bạn chỉ cần 3 ngày có thể khám phá những điểm đặc sắc nơi đây. Đầu tiên đến Ninh Thuận bạn hãy đắm mình trong những bãi biển như Bình Tiên, Ninh Chữ, Bình Sơn, Cà Ná hay du ngoạn trên vịnh Vĩnh Hy lặn ngắm san hô và tắm biển tại bãi Cô Tiên (cách trung tâm 42km). Sau đó hãy ghé thăm các tháp chăm tại Ninh Thuận đó là Tháp Hòa Lai (Ba Tháp), Tháp Po Klong Garai, Tháp Po Rame. Ngày hôm sau hãy ghé tham quan Các làng nghề Chăm cổ gồm Làng gốm Bàu Trúc và Làng thổ cẩm Mỹ Nghiệp, tham quan vườn nho chú Ba Mọi thưởng thức rượu nho và không quên mua nho, táo về làm quà. Còn thời gian bạn hãy ghé tham quan khu du lịch sinh thái gồm Vườn quốc gia Núi Chúa và Vườn quốc gia Phước Bình cũng rất thú vị.

Biển Bình Tiên (Ảnh: sưu tầm)

Ninh Thuận có lễ hội gì đặc sắc

Một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào Chăm ở Ninh Thuận là lễ hội Kate, thường được tổ chức vào đầu tháng 7 Chăm lịch (giữa tháng 10 dương lịch). Ngoài ra, còn có lễ hội của người chăm ở các đền tháp bao gồm có 4 lễ như sau: Lễ mở cửa tháp (pơh bang yang) được tổ chức vào tháng giêng; lễ cầu đảo (yuơr yang) được tổ chức vào tháng 4; lễ hội Katê được tổ chức vào tháng 7 và lễ hội cúng Nữ thần (Chabun) được tổ chức vào tháng 9 lịch Chăm. Tất cả 4 lễ nêu trên, xét về nghi thức hành lễ, lễ vật cúng tế đều có điểm chung như nhau, chỉ khác nhau về tên gọi, mục đích, ý nghĩa, quy mô và một số tiểu tiết nghi lễ.

Lễ hội Katê là minh chứng về sự phong phú, đa dạng trong kho tàng văn hóa dân tộc. (Ảnh: sưu tầm)

Khách sạn và ẩm thực địa phương

Khách sạn tại Ninh Thuận không nhiều nhưng cũng đủ cho bạn lựa chọn, mình gợi ý vài khách sạn 2 sao như Hồng Đức 2, Hồ Phong hay 3 sao như Châu Thành, Con Gà Vàng resort, Vĩnh Hy resort (gần vịnh Vĩnh Hy).

Ninh Thuận có những món ăn đặc sắc mà bạn không nên bỏ qua là món dông khá ngon và lạ bởi thịt dông ngọt, bùi, thơm, xương rất mềm như sụn và được chế biến thành các món như dông nướng, gỏi dông, cháo dông, dông bằm xúc bánh tráng, lẩu dông lá me); cơm gà tại Phan Rang cũng khá ngon và đặc biệt ăn kèm với rau răm và nước mắm pha với ớt tỏi hay muối ớt rang khô. Ngoài ra còn có các món cúng khá nổi tiếng như bánh xèo, bánh căn, bún chả cá, gỏi ốc nón và món ăn chơi là bánh tráng nướng mỡ hành.

Hải sản Ninh Thuận (Ảnh: sưu tầm)

Đến Ninh Thuận mua gì về làm quà?

Đến Ninh Thuận ngoài các loại hải sản (mực khô, tôm khô, cá, mắ) bạn có thể mua những sản phẩm thủ công như bình gốm của làng nghề Bàu Trúc, đồ dùng thổ cẩm của làng dệt mỹ nghiệp (túi xách, ví, khăn) chắc chắn sẽ làm người thân yêu thích. Ngoài ra, bạn có thể mua nho & rượu nho tại vườn nho Ba Mọi hay tỏi Ninh Thuận cũng rất nổi tiếng là thơm và ngon.

Những điều lưu ý

Từ tháng 10 – 11 là mùa mưa bão tại Ninh Thuận nên bạn hạn chế đến đây vào thời gian này. Nếu đi đến Ninh Thuận ra vịnh Vĩnh Hy đã quá quen thuộc bạn hãy ghé Đảo Bình Hưng (thuộc Cam Ranh, Khánh Hòa) cách Vĩnh Hy không xa mà bãi biển rất đẹp, trong xanh và còn được thưởng thức tôm hùm trứ danh.

Tặng mã ưu đãi từ MyTour.vn
Giảm 10% tối đa 200.000 đ cho các đơn đặt phòng khách sạn.
Áp dụng đến: 14/12/2023
- Dành cho khách hàng đặt qua ứng dụng - Mỗi khách hàng được sử dụng 01 lần
MORFBP
Sao chép mã
Giảm 7% tối đa 200.000 đ cho các đơn đặt phòng khách sạn.
Áp dụng đến: 14/12/2023
- Dành cho khách hàng đặt qua website - Mỗi khách hàng được sử dụng 01 lần
MYRFBP
Sao chép mã
Khách sạn Ninh Thuận
Kinh nghiệm du lịch
Những tháng không nên đi du lịch Thái Lan
Những tháng không nên đi du lịch Thái Lan

Tạp chí du lịch The Travel khuyên du khách nên cân nhắc trước khi đến Thái Lan du lịch vào tháng 4 và tháng 9 do tình hình thời tiết xấu, dễ ảnh hưởng trải nghiệm.

Ăn chơi ở Hà Tiên
Ăn chơi ở Hà Tiên

Tham gia các dịch vụ vui chơi giải trí trên biển, thưởng thức đủ loại hải sản... là gợi ý cho du khách đến Hà Tiên dịp lễ Quốc Khánh.

Du lịch Phú Quốc: Cẩm nang từ A đến Z
Du lịch Phú Quốc: Cẩm nang từ A đến Z

Phú Quốc là quần đảo xinh đẹp nằm sâu trong vùng vịnh Thái Lan, thuộc tỉnh Kiên Giang. Ở vùng biển phía Nam của tổ quốc, đảo Ngọc Phú Quốc – hòn đảo lớn nhất của Việt Nam, cũng là ...

Cẩm nang du lịch Mũi Né
Cẩm nang du lịch Mũi Né

Mũi Né nổi tiếng với những bờ cát trắng trải dài, biển xanh và những hàng dừa cong vút.