Chủ nhật, 26/06/2022, 06:29 (GMT+7)

Bún chả cá - món ăn thanh mát cho khách ghé Quy Nhơn

26/06/2022 06:29:03

Hỏi bất kỳ người dân địa phương nào nên ăn gì vào buổi sáng, bạn sẽ được chỉ ngay đến quán bún chả cá cách đó không xa.

Hỏi bất kỳ người dân địa phương nào nên ăn gì vào buổi sáng, bạn sẽ được chỉ ngay đến quán bún chả cá cách đó không xa.

Khác với các loại bún cá khác trên khắp Việt Nam, bún chả cá Quy Nhơn không dùng nước lèo nấu từ xương heo. Thay vào đó, đầu bếp ninh xương, đầu cá, thường là cá thu, để lấy nước. Nước dùng phải trong, do đó khi nấu đòi hỏi đun nhỏ lửa, vớt bọt thường xuyên.

Theo nhận đinh từ một số du khách, bún chả cá ở Quy Nhơn ngọt hơn ngoài bắc. Với những người không quen ăn đồ ngọt có thể sẽ không phù hợp. Ảnh: Phương Anh

Ngoài nguyên liệu chính là cá, người dân cho thêm cà chua, dứa cắt miếng vào trong nồi nước. Một nửa được thái nhỏ xào với hành phi cho đến khi thơm sực nức thì bỏ vào. Nửa còn lại để từng miếng rồi thả chung và nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Chính vì vậy, nước dùng có vị ngọt tự nhiên, đậm đà, thoang thoảng mùi cá tươi nhưng không tanh, màu sắc sóng sánh, đẹp mắt, vị chua nhẹ đặc trưng.

Chả cá là "ngôi sao" của bát bún, cũng là thứ ngon nhất. Để có chả ngon, đầu bếp phải lóc thịt cá rồi trộn với các loại gia vị như tỏi, ớt, tiêu, bột ngọt, dầu ăn, muối cùng da lợn xay nhuyễn để tạo chất kết dính. Sau khi được đánh nhuyễn, cá được chia thành từng miếng nhỏ mỏng hoặc dày, tùy theo người nấu. Nửa còn lại được viên tròn rồi cho tất cả vào chảo dầu chiên vàng ươm hoặc hấp. Chả cá miền Trung không có thì là như miền Bắc, nhưng miếng chả vẫn dậy mùi thơm.

Các quán thường bán kèm nem chua Bình Định. Giá bán lẻ là 5.000 đồng một chiếc. Nem chua cũng có vị ngọt là chủ yếu. Ảnh: Phương Anh

Sau đó, đầu bếp cho bún đã trụng qua nước sôi vào bát, xếp lên trên các loại chả cá và hành lá cắt nhỏ rồi chan nước dùng. Thực khách sẽ cảm nhận đầy đủ vị mềm, mịn, ngọt của chả cá chiên loại dày và vị dai ngọt của chả mỏng. Bạn cũng sẽ hiểu được lý do món ăn này lại được nhiều người ưa chuộng đến thế trong cả hai mùa khô và mưa ở đất Quy Nhơn.

"Nó dễ ăn, ngon và bổ rẻ nữa", một du khách chia sẻ. Nhiều du khách cũng thường ăn món này vào buổi trưa, vì hương vị thanh mát, dễ ăn, phù hợp với tiết trời nắng nóng của đất Bình Định những ngày hè.

Sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua đĩa rau sống ăn kèm bún. Đĩa rau tươi, xanh gồm xà lách, rau muống chẻ, giá sống cùng chanh, ớt, sa tế... giúp thực khách chống ngấy cũng như tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn.

Gia vị ăn kèm. Ảnh: Phương Anh

Có rất nhiều hàng bún chả cá được bày bán trong thành phố, vì đây là món dân dã và quen thuộc với người dân địa phương, được ăn thường xuyên. Một số địa chỉ quán ngon nằm trên các đường Nguyễn Huệ, Diên Hồng... Tuy nhiên, theo cảm nhận của nhiều du khách, các quán đều có chất lượng tương đương nhau, và bạn có thể ghé bất kỳ quán ven đường nào để thưởng thức. Giá một bát bún từ 35.000 đồng đến khoảng 50.000 đồng tuỳ loại topping.

Phương Anh

 

(Theo VnExpress)
Tặng mã ưu đãi từ MyTour.vn
Giảm 10% tối đa 200.000 đ cho các đơn đặt phòng khách sạn.
Áp dụng đến: 14/12/2023
- Dành cho khách hàng đặt qua ứng dụng - Mỗi khách hàng được sử dụng 01 lần
MORFBP
Sao chép mã
Giảm 7% tối đa 200.000 đ cho các đơn đặt phòng khách sạn.
Áp dụng đến: 14/12/2023
- Dành cho khách hàng đặt qua website - Mỗi khách hàng được sử dụng 01 lần
MYRFBP
Sao chép mã
Khách sạn Bình Định
Ẩm thực
Cà phê muối mang thương hiệu xứ Huế
Cà phê muối mang thương hiệu xứ Huế

Bên cạnh tham quan lăng tẩm và ăn các loại bánh truyền thống, du khách đến Huế nên thử cà phê muối, món đồ uống rất riêng của đất Cố đô.

Đặc sản chỉ có ở Huế nhưng ít người biết
Đặc sản chỉ có ở Huế nhưng ít người biết

Do phải đi một quãng đường khá xa, nhiều du khách bỏ qua cơ hội thưởng thức bánh khoái cá kình. Tuy nhiên, chỉ cần nếm thử một lần, bạn sẽ ước mình được ăn món đặc sản này.

Ốc kho sả ớt đậm vị miền Tây
Ốc kho sả ớt đậm vị miền Tây

Ốc kho sả ớt dậy mùi thơm đặc trưng của sả, ốc giòn sần sật, vị mặn ngọt cay hài hòa, ăn cùng cơm trắng rất ngon.